Cử nhân đi bán thịt lợn: “Có gì lạ đâu”
Hoàng Mạnh Thắng quê ở Lạng Sơn và Nguyễn Ngọc Thắng ở Tuyên Quang cùng 27 tuổi. Cả hai chơi thân từ khi học chung trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương dành cho học đâm ra dân tộc thiểu số tại Việt Trì (Phú Thọ). Sau đó, Mạnh Thắng trúng tuyển rồi tốt nghiệp trường ĐH Tự nhiên còn Ngọc Thắng tốt nghiệp khoa Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội.
Sau khi ra trường, từng lăn lộn với nhiều nghề từ viết phần mềm, làm website, cho vay trả góp… nhưng cả 2 không cảm thấy thỏa mãn với những gì mình làm Phong Thủy . Trong một cơ hội về quê ăn cỗ, từ lời gợi ý nửa đùa nửa thật của người dì về việc mang đặc sản thịt lợn đen của quê nhà xuống bán tại chợ thủ đô, Ngọc Thắng đã san sẻ với người bạn thân và không ngờ, được Mạnh Thắng ủng hộ nhiệt tình.
Thịt lợn quê và thịt lợn đen vùng cao nuôi tự nhiên hiện được nhiều người dân thủ đô yêu thích, chọn mua bởi vì chất lượng thơm ngon và an toàn cho sức khỏe. Ảnh: NVCC.
Mạnh Thắng chia sẻ: “Lúc đầu, khi vừa nghe ý định cùng Thắng 'Cố' (Ngọc Thắng) buôn thịt lợn đen tại Hà Nội, bác mẹ và vợ mình choáng lắm, nhất là cha mình. Ông không biểu lộ ra mặt nhưng mình biết cha nội bị sốc nặng và phải mất một thời kì ông mới cảm thông và vui vẻ trở lại”.
Quê ở Lạng Sơn nhưng Mạnh Thắng được cha mẹ mua nhà và cho xuống thủ đô học tập từ năm lớp 11. Anh tâm sự, biết ba má kỳ vọng nhiều, bản thân cũng thường xuyên gắng thử sức qua nhiều nghề nhưng sau cùng, Thắng muốn làm một điều gì đó của riêng mình và hữu ích cho nhiều người hơn cuộc sống làm thuê, phụ thuộc.
“Nhiều người biết bọn mình tốn công học tuyệt học ra lại đi bán thịt lợn thì rất ngạc nhiên. Nhưng với hai đứa mình, điều đó không có gì lạ. Thực tế, cách bán hàng phục của bọn mình không phải là vào lò sát sinh mua buôn, rồi xẻ lợn bày lên làm phản ngồi bán tại chợ mà là kế hoạch làm kinh tế nghiêm túc, từ việc gây dựng và phát triển thương hiệu thịt lợn đen vùng cao tại thủ đô”, Mạnh Thắng chia sẻ.
Ngọc Thắng (ảnh) và Mạnh Thắng đã tới trực tiếp vùng nguyên liệu chừng Na Hang (Tuyên Quang) để khảo sát cách nuôi lợn hàng ngày của người dân cũng như chọn lọc những địa tiền cung cấp thỏa mãn các tiêu chí đưa ra. Ảnh: NVCC.
Để chọn được vùng nguyên liệu tốt, hai anh đã nhiều lần lặn lội tới Na Hang, huyện vùng cao xa nhất của tỉnh Tuyên Quang, giáp Hà Giang. Tại đây, lợn đen (còn gọi là lợn mán) được bà con dân cày nuôi thả, sống trong tự nhiên thành thử lanh lợi, khỏe mạnh. Lợn đen vùng cao xẻ thịt ra thớ rắn chắc, màu thịt tươi, khi chế biến so bì dày, nạc dai, mỡ không ngán, có vị thơm ngon.
Thời gian đầu, vốn liếng còn thời hạn chế, hai chàng trai chọn cách lập topic, bán trên một diễn đàn mạng với số phận lượng nhỏ để thăm dò thị trường. Trung bình mỗi ngày, hai anh bán được hơn 10kg thịt với nhiều mức giá như 140.000 - 180.000đồng/kg. Nhưng đến trên dưới 1 tuần áp Tết, lượng lẻ loi đặt hàng tăng vọt. Hai bạn trẻ phải huy động thêm người nhà, bạn hữu phụ giúp giao hàng.
Vào thời cơ này, mỗi ngày cửa hàng phục bán ra quy hàng trăm kg thịt lợn và thường xuyên trong tình trạng “cháy tai” nghe khách gọi giục, đặt thêm. Nhận thấy nhu cầu lớn từ thị trường Hà Nội đối với thịt lợn đen ngon, sạch, hai chàng cử nhân quyết định chính thức chọn nghề bán thịt lợn để khởi nghiệp lâu dài.
Tham vọng về chuỗi cửa hàng thịt lợn đen tại Hà Nội
Ngọc Thắng chia sẻ, qua những trải nghiệm thực tế, anh nhận thấy người tiêu dùng Hà Nội đang gặp phải vấn đề là cứ ăn, cứ mua nhưng luôn nghi ngờ về chất lượng vệ đâm ra an toàn thực phẩm. Thịt lợn là món truyền thống, phổ biến trên mâm cơm của nhiều gia đình nên nhu cầu từ nguồn thực phẩm này thường xuyên lớn nhưng những lo âu về chất lượng, tính an toàn cũng không nhỏ.
Do định ảnh tiêu chí phát triển thương xót hiệu thịt lợn đen vùng cao ngon, sạch từ đầu nên trước khi triển khai bán hàng, hai cử nhân tên Thắng đã bỏ thời kì khá dài tìm hiểu, chọn lọc vùng nguyên liệu chừng và hợp nhất quy đệ trình giết thịt vệ sinh, an toàn.
Vùng nguyên liệu được chọn lọc là Na Hang và Chiêm Hóa (Tuyên Quang). Ngọc Thắng cộng tác với người chú là “chuyên gia” gần 20 năm kinh nghiệm thu mua và giết mổ lợn, cùng người nhà thực hành quy đệ trình thu mua - làm thịt - đóng gói chân không sản phẩm. Sau đó, thịt được chuyển từ Tuyên Quang lúc 3h sáng và về đến Hà Nội vào 8h. Sản phẩm mau chóng chuyển hết tới khách hàng, không có quy hàng tồn tới hôm sau.
Song song với việc bán hàng, hai chàng trai huy động hết khả năng, kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm để tự xây dựng bộ nhận mặt thương hiệu cho sản phẩm. Từ logo, ý tưởng thiết kế website, quản trị nội dung web và các kênh phát triển thương xót hiệu, bán hàng túc trực tuyến… đều vì chưng hai người cùng thực hiện.
Mạnh Thắng cho biết, UBND tỉnh Tuyên Quang đang khai triển đề án hỗ trợ bà con dân cày "đa dạng hóa thu nhập nông thôn" bởi quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế tài trợ. Mô hình nuôi lợn đen của bà con dân tộc cũng nằm trong khuôn khổ dự án này. Lên phương kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng phục thương xót hiệu thịt lợn đen vùng cao tại Hà Nội, hai anh đã tới khảo trung thành địa bàn, tìm hiểu về thông tin về dự án và lên phương kế hoạch tham gia nhằm thu mua trực tiếp kiến thịt lợn đen từ dân cày mà không cần qua danh thiếp thằn lằn trung gian với phải chi cả ưu đãi.
Mạnh Thắng tiết lộ, sau gần một năm, hiện tại, lượng khách đặt hàng thịt lợn sử dụng đầu hàng ngày khoảng hơn chục địa chỉ, mỗi ngày đều có thêm 5 - 6 khách hàng mới. Trung bình phẩm cửa quy hàng bán ra 10 - 20kg thịt/ngày, thu lãi trên dưới 25-30 triệu/tháng. Lượng khách ít, thu nhập còn khiêm tốn nhưng Thắng cho biết, với tốc độ gia tăng về khách mới và khách quen, chắc chắn trong vòng 2 năm tới, cửa quy hàng sẽ sớm có lượng khách hàng phục lớn và gắn bó lâu dài.
Lợn đen được giết mổ, làm sạch và đóng gói chân không tại Tuyên Quang rồi chuyển về Hà Nội, giao tới khách đầu hàng trong ngày với nhiều mức giá 140.000 - 180.000 đồng/kg. Ảnh: Diệp Sa
Chính việc sáng tỏ thông tin về vùng nguyên liệu, quá trình thu mua, giết mổ, giấy má chứng nhận cội nguồn sản phẩm và đặc biệt là bảo đảm chất lượng thịt đến tay người tiêu dùng, hai anh đã sớm có lượng khách quen nhất định.
Chị Trần Vân Anh (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, ăn thịt lợn đen 1 - 2 lần chưa cảm nhận được gì nhiều. Nhưng ăn đến lần thứ ba, thứ tư rồi quay lại ăn phải thịt lợn nuôi tăng trọng thì quả thật, không riêng gì chị, mà ngay cả danh thiếp con cũng nhận ra. "Thịt lợn tôi mua tại chợ xào lên bòng bõng nước, mùi khá hôi trong khi thịt lợn đen xào khô, mùi thơm, hấp dẫn. Dù phải chi bán thịt lợn đen cao hơn giá mà chợ khá nhiều, khoảng 5 - 6 giá, nhưng bởi vì sức khỏe con cái, tôi thấy hài lòng được”, chị Vân Anh nói.
Với 2 cử nhân dịp bán thịt lợn đen, việc xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp thịt lợn đen ở Hà Nội là dự định trong 2 năm tới. Sản phẩm thịt lợn vùng cao nuôi thả tự nhiên, thu mua túc trực tiếp từ người nuôi, chuyên chở sống về Hà Nội, được làm thịt bằng lò mổ mini hiện đại tại thủ đô và giao tươi tới tay khách hàng. "Với mức chớ chi không thể thấp hơn cho nguồn thực phẩm chất lượng, mình tin sản phẩm sẽ được khách quy hàng yêu thích và lựa chọn”, Ngọc Thắng chia sẻ.
Xem Thêm :
0 comments:
Post a Comment